Tạo thói quen đọc sách cho học sinh tiểu học

09:46 - Thứ Sáu, 14/04/2023 Lượt xem: 6056 In bài viết

ĐBP - Hình thành thói quen đọc sách cho học sinh từ bậc tiểu học là yếu tố quan trọng góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng. Thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên đã quan tâm xây dựng các mô hình “Thư viện thân thiện”, “Thư viện xanh” tại các trường tiểu học, tạo thói quen đọc sách, giúp các em phát triển toàn diện về trí tuệ, tinh thần, nâng cao hiểu biết.

Tiết đọc sách tại Thư viện Trường Tiểu học xã Thanh Luông.

Chúng tôi đến thăm “Thư viện xanh” của Trường Tiểu học xã Thanh Luông vào những ngày đầu tháng 4. Trong giờ ra chơi, các em học sinh cùng nhau trao đổi, đọc những quyển sách ở góc thư viện xanh của nhà trường. Ngay bên cạnh là thư viện thân thiện được trang trí, sắp xếp gọn gàng, bắt mắt; những bức tranh vẽ minh họa được tô điểm thêm làm cho thư viện thêm sống động, thu hút nhiều học sinh tham gia đọc. Bên trong thư viện rộng 90m2, hơn 5.000 đầu sách được phân loại riêng từng giá: sách dành cho thiếu nhi, sách tham khảo, sách tài liệu xếp ngay ngắn để học sinh dễ tìm, dễ lấy.

Em Cao Tố Uyên, học sinh lớp 3A2, Trường Tiểu học xã Thanh Luông chia sẻ: Thư viện trường em có rất nhiều loại sách và được trang trí rất sinh động. Ngoài giờ học trên lớp em thường đến thư viện đọc sách để thêm hiểu biết nhiều lĩnh vực, như toán học, lịch sử, địa lý... Với em sách vừa là bạn, vừa là thầy. Ở thư viện, em thích nhất là quyển sách Số học thần bí vì qua đây em khám phá được vô số điều bí ẩn của toán học.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Thanh Luông cho biết: Trong những năm qua, trường luôn tích cực hưởng ứng việc phát triển văn hóa đọc, xây dựng phong trào đọc sách sâu rộng trong nhà trường. Việc này được thực hiện thông qua các hoạt động giới thiệu sách hay những buổi chào cờ; phát động học sinh tham gia phong trào “Cuốn sách em yêu”; lồng ghép nội dung đọc sách trong các tiết sinh hoạt lớp. Hàng năm, trường tổ chức Ngày hội sách để thu hút học sinh tham gia đọc. Bắt đầu từ năm học 2022 - 2023, các lớp tổ chức tiết đọc sách tại thư viện theo thời khóa biểu. Trong các tiết đọc thư viện, giáo viên thường xuyên khích lệ, động viên học sinh kể lại cho các bạn trong lớp nghe về câu chuyện hay đã đọc trong tuần. Hàng ngày, cán bộ thư viện cho học sinh mượn sách, truyện về nhà đọc. Qua đó, giúp phát triển văn hóa đọc, giúp các em nâng cao vốn tiếng Việt, tạo hứng thú tự học, tự nghiên cứu và có tư duy độc lập, sáng tạo; đồng thời giảm căng thẳng, áp lực sau giờ học...

Trường PTDTBT Tiểu học xã Mường Lói có 15 lớp với 323 học sinh, chủ yếu là dân tộc Lào, Khơ Mú, Mông. Với một trường ở vùng còn nhiều khó khăn thì đọc sách không chỉ giúp học sinh phát triển trí tuệ, hình thành nhân cách mà còn là một trong những giải pháp hữu hiệu thu hút học sinh đến trường. Để xây dựng, hình thành văn hóa đọc cho học sinh, nhà trường luôn chú trọng đầu tư xây dựng thư viện, thư viện xanh. Hiện tại, thư viện trường rộng gần 100m2 được trang trí bằng những họa tiết sống động, bắt mắt; thư viện xanh, ngoài trời được tô điểm thêm nhiều cây xanh, tạo sự thân thiện, gần gũi, giúp các em thoải mái hơn khi đọc sách. Đồng thời, duy trì tiết đọc sách tại thư viện, tổ chức cho các em viết cảm nhận về một cuốn sách hoặc một câu chuyện ý nghĩa mà các em đọc được trong sách... gây hứng thú đọc sách cho các em.

Bà Đặng Thị Ngọc Hà, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên cho biết: Thời gian qua, Phòng đã chỉ đạo các trường tổ chức triển khai Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong các trường học, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” với những nội dung thiết thực, phù hợp với điều kiện của địa phương. Đã tăng cường tổ chức các phòng đọc, thư viện xanh, thư viện ngoài trời; quan tâm, luân chuyển sách giữa trung tâm và các điểm trường. Hàng năm, Phòng chỉ đạo các trường phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức hàng chục ngày hội đọc sách cho các trường tiểu học trên địa bàn huyện, thông qua mô hình xe lưu động; chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch giáo dục lồng ghép, tổ chức 1 tiết đọc/lớp/tuần tại thư viện trường. Tính đến nay, toàn huyện có 16/22 trường tiểu học được công nhận thư viện đạt chuẩn, thư viện tiên tiến.

Bài, ảnh: Nhật Minh
Bình luận

Tin khác

Back To Top